Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô P2

Vương Trùng Dương

Administrator
Thành viên BQT
#1
Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô P2
(Link phần trước: phần 1)
Ở phần này ta tập trung giải quyết vấn đề đường trong quy hoạch.
Phần này tổng hợp từ những giáo trình quy hoạch và kinh nghiệm của những người đi trước, tôi xin trình bày với anh em
Về thiết kế đường, ta tập trung lại những tiêu chuẩn: 22TCN 273-01 , QCXD01-2008, TC 4054-05, TCXD 104-2007
1. sơ đồ mạng lưới
-sơ đồ tự do: thường ứng với khu dân cư lượng xe thấp
-sơ đồ xuyên tâm: lấy trung tâm đô thị làm tâm, thường dùng cho khu đô thị mật độ xe không cao
-sơ đồ vòng tròn xuyên tâm: ưu điểm liên hệ với các vùng với trung tâm, ngoài ra còn liên hệ với vùng bên ngoài
-sơ đồ nan quạt: thường gặp ở khu đô thị ven sông, ven biển, ven hồ
-sơ đồ hình tam giác: hay gặp ở hà nội: sơ đồ không được phổ biến vì gây nhiều khó khăn
-sơ đồ hình bàn cờ và bàn cờ chéo: là loại phổ biến và hầu hết 99% là thường dùng. ta có thể bắt gặp ở những khu đô thị mới, phố cổ hà nội, hồ chí minh...Kiểu sơ đồ này dễ quy hoạch nhưng mà dễ gây lạc đường
-Sơ đồ hỗn hợp: 99% là kết hợp từ bàn cờ với các sơ đồ khác
2: những lưu ý khi thiết kế hình học đường mà hay mắc phải:
từ những tiêu chuẩn vừa liệt kê, chú ý phân loại đường để xét bề rộng làn, phân làn, chia làn, vỉa hè, bo hè, đường cong của đường, tách làn...
hình dưới là đường tách làn từ đường quốc lộ. Lỗi không thiết kế đường tách làn là hay gặp nhất ở Việt Nam. Vậy nên khi quy hoạch phải chú ý khu vực bên ngoài nhé
Kích thước đường tách làn thường thấy là bán kính 500, kích thước đường nhập từ khi bị tách thường rơi vào 80-250m
thiet-ke-duong-oto.png

Chú ý khu vực sinh sống cạnh đường quốc lộ thì phải có dải cây xanh cách ly
Kiến trúc mạng lưới giao thông vào đều và mang sắc thái nhất định.
Chú ý lối đi không mở ra đường chính
Cực kỳ hạn chế đường cụt. Thường bây giờ người ta sẽ không thiết kế đường cụt nữa ( cái này không có trong các giáo trình nhé ). Nếu có đường cụt thì chiều dài đoạn đường cao nhất là 135m, cuối đường phải có chỗ để quay xe, thường là hình tròn bán kính 5m trở lên. ( Nếu 1 nhóm nhà ở có đường cụt, bạn bị bọn nào đuổi đánh mà chạy vào đường cụt là thôi xong đấy => tốt nhất đừng thiết kế đường cụt)
Tính toán khách vãng lai để thiết kế đường, thiết kế bãi đỗ xe cho phù hợp
không làm đường góc vuông, nếu trường hợp phải có đường góc vuông thì phải thiết kế thêm 1 đường nữa để tạo ra đường ngã 3. Chung quy lại là không thiết kế đường vuông góc. Các đường phải thông nhau có lối ra lối vào.
Không làm lô đất góc nhọn như cái hình tam giác . Cái này rât hay mắc phải nhé. Vì hình tam giá rất khó xây dựng công trình, xong trông nó lại xấu.
Như hình ảnh trên đã bị phạm vào lỗi đó rồi.
Chiều rộng làn xe nên xem TCXD 104:2007 và TC 4054-05
Khoảng cách ngã 4 trục đường chính là 800-1000m (vì còn liên quan tới đặt ga thăm)
Khi thiết kế đừng cứng nhắc quá so với giáo trình và quy chuẩn, tất cả nên vừa thỏa mãn điều kiện cần, vừa phải thỏa mãn điều kiện kiến trúc,logic
Ở khu đô thị nhỏ, đơn vị ở, được phép thiết kế đường thẳng tặp, không nhất thiết phải thiết kế đường cong nằm
Song song với việc chia lô đất phải kết hợp với đường và bố trí đèn chiếu sáng. Nói chung là phải đều và tính toán khoa học.
3. Những điều lưu ý mà các giáo trình hay nhắc
đảm bảo hướng nhìn đúng, an toàn, thuận lợi
Tránh chỗ khuất nơi gây ảo giác.
Không làm đường 3-4km trở lên mà thẳng tặp, sẽ dễ khiến lái xe buồn ngủ mà thay bằng đường cong bán kính R>=1000m
Với đường đô thị, L<=500m => R>=L ; L>500m => R>=500m
Chú ý đường cong vỉa hè , những ngã 3, ngã 4... làm che khuất tầm nhìn của lái xe, cái này ta chú ý chia lô đất. Thường làm đường cong bó vỉa R=15m
đường phụ thì R=8m, đường ngã rẽ từ đường chính vào đường phụ thì R=10
Không bố trí đỗ xe trên đường chính. Nếu bố trí ở đường chính phải có dải đỗ xe đủ chiều rộng 2m ( Lxe=6m). Giáo trình thiết kế đường ô tô có nói cách tính toán làn đỗ xe ae cố gắng tra google.
 
Sửa lần cuối: